Tuesday, October 8, 2013

มาแล้ว Nielsen Twitter TV Ratings

และแล้ว Nielsen ซึ่งวัดจำนวนคนดูทีวีมาหลายสิบปีจากหน้าจอทีวีอย่างเดียวก็ต้องยอมรับความเปลี่ยนแปลง...คนทั่วไปไม่ได้ดูจอทีวีอย่างเดียวอีกต่อไป หากแต่เสพเนื้อหาผ่าน Second Screen มากขึ้นจนกลายเป็นพฤติกรรมที่ปฏิเสธไม่ได้แล้ว

คำว่า "จอที่สอง" หมายถึงทุกจอที่ไม่ใช่จอทีวี ไม่ว่าจะเป็นมือถือ, แทบเบล็ท, โน็ตบุ๊คหรือจอกลางแจ้งทั้งหลายทั้งปวงที่ก่อให้เกิดการใช้ social media เพื่อแสดงความเห็นหรือแบ่งปันกับเพื่อนและผู้อยู่ร่วมเครือข่ายสังคมไม่ว่าจะเป็นทวิตเตอร์, เฟซบุ๊คหรือเครื่องมือการสร้างปฏิสัมพันธ์ในโลกออนไลน์ทุกอย่าง

แต่ก่อน Nielsen วัดได้แต่เพียงจำนวนคนดูหน้าจอทีวีแต่เพียงอย่างเดียว แต่พฤติกรรมการเสพสื่อของคนปัจจุบันได้เปลี่ยนไปจนการวัด audience ratings แบบเก่าไม่สามารถตอบโจทย์ของนักการตลาดและนักวิเคราะห์ความนิยมของผู้คนได้อีกต่อไป

เมื่อวานนี้่ Nielsen ประกาศจับมือกับ Twitter เพื่อสร้าง Nielsen Twitter TV Rating เพื่อหาวิธีการวัดความนิยมของคนดูทีวีผ่านการทวิตในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการ Retweet หรือการแสดงความเห็นต่อรายการทีวีที่ดูอยู่หรือที่เพื่อนส่งมาให้ดูต่อก็ตาม

ความหมายของคำว่า Metrics และ Benchmark ในการประเมินพฤติกรรมคนดูทีวีจึงปรับเปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญยิ่ง

การวัดความนิยมของคนดูต่อรายการจึงไม่เพียงแต่ประเมินจากการที่คนดูแสดงความเห็นต่อเนื้อหาที่ดูหน้าจอทีวี (ซึ่งอาจจะดูจากคลิบในมือถือหรือแทบเบล็ท ไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่หน้าจอทีวีเหมือนแต่ก่อน) เท่านั้น หากแต่ยังรวมไปถึงการวัดจำนวนและคุณภาพของคนทุกคนที่ได้รับข้อความผ่านทวีตเกี่ยวกับสาระและเนื้อหานั้น ๆ อีกด้วย

จึงเป็นการตอกย้ำถึงความสำคัญของการเชื่อมโยงระหว่างทีวีกับโซเชียลมีเดียอย่างลึกซึ้งมากขึ้นตามลำดับ

นีลสันวิเคราะห์แล้ว พบว่าจำนวนคนดูโดยเฉลี่ยผ่านทวิตเตอร์ของรายการดัง ๆ ใน NBC เช่น The Voice มีมากกว่าคนที่ทวิตถึง 50 เท่า

จึงเป็นที่มาของการที่องค์กรวัด Ratings ทีวีเก่าแก่อย่าง Nielsen อยู่นิ่งเฉยไม่ได้ ต้องกระโดดเข้ามาวัดความนิยมของคนดูรายการทีวีผ่านทวิตเตอร์อย่างชนิดที่ช้าไม่ได้อีกต่อไป

ทวิตเตอร์ทุกเปรียบเสมือนที่ชุมนุมของคนทั้งหลายที่แลกเปลี่ยนความเห็นต่อรายการทีวีสด ๆ นาทีต่อนาทีโดยเฉพาะเมื่อมีรายการร้อน ๆ เช่นตอนจบของหนังได้รางวัลเอมมี่อย่าง Breaking Bad หรือรายการกีฬาระดับโลกเช่น Super Bowl

นีลสันบอกว่าคนอเมริกันประมาณ 19 ล้านคนส่งข้อความในทวิตเตอร์กว่า 263 ล้านทวิตเกี่ยวกับรายการทีวีในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ หรือกระโดดขึ้น 38% ของจำนวนข้อความทวีตเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนเดียวกันในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านั้น

ปรากฎการณ์ใหม่นี้สะท้อนว่าทวิตเตอร์และเฟซบุ๊คกำลังกลายเป็น "ใจกลางของการแลกเปลี่ยนความเห็นและข้อมูล" เกี่ยวกับการดูทีวีอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

อีกทั้งยังเป็นการยืนยันว่าพฤติกรรมผู้ดูทีวีวันนี้เป็นการเสพเนื้อหามากกว่าหนึ่งจออย่างแน่นอน

และเมื่อพูดถึง "ดูทีวี" ก็ย่อมหมายถึงการ "ดูวีดีโอคลิบ" ทุกเรื่องในทุกสถานการณ์เช่นกัน

สำหรับคนข่าวเนชั่นที่กำลังซ้อมใหญ่สำหรับการเปิดตัวของดิจิตัลทีวี, นี่คือ Second Screen ที่จะเสริมส่งให้การผลิตเนื้อหาทางทีวีเพิ่มความคึกคักขึ้นอีกหลายชั้นทีเดียว

No comments: